10 ขั้นตอน สร้างแบรนด์อาหารเสริม เริ่มต้นอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ?
สร้างแบรนด์อาหารเสริม เป็นหนึ่งในธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น จากกระแสการดูแลตัวเองนี้ส่งผลให้ธุรกิจอาหารเสริมเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีการผลิตอาหารเสริมออกมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์อาหารเสริมควบคุมน้ำหนัก คุมหิว แบรนด์กลูต้าบำรุงผิวขาว เป็นต้น หลายๆ คนจึงหันมาจับธุรกิจสร้างแบรนด์อาหารเสริมเป็นของตัวเอง ในบทความนี้ วิณพา จำกัด จะพามาเจาะลึกกับ 10 ขั้นตอนสร้างแบรนด์อาหารเสริม เริ่มต้นอย่างไรให้ประสบความสำเร็จกันค่ะ
1. เลือกรูปแบบอาหารเสริมที่ต้องการ
ขั้นตอนแรกสำหรับการสร้างแบรนด์อาหารเสริมคือ การเลือกรูปแบบอาหารเสริมที่ต้องการทำ หรือทําแบรนด์อาหารเสริมที่ลูกค้าสนใจ หรืออาจจะเลือกจากเทรนด์การตลาดก็ได้ เพราะอาหารเสริมในท้องตลาดมีหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้รู้ข้อมูลคร่าวๆ ว่าอาหารเสริมที่จะทำเป็นอาหารเสริมกลุ่มไหน ประเภทอะไร ขายให้ใคร ราคาเท่าไร เพื่อให้ง่ายต่อการคุยรายละเอียดและพัฒนาสูตรที่ต้องการกับทางโรงงานรับผลิตอาหารเสริม นอกจากนี้การเลือกรูปแบบอาหารเสริมเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างแบรนด์อาหารเสริม เพราะถ้าลูกค้าเกิดอยากเปลี่ยนรูปแบบอาหารเสริมกลางคัน ลูกค้าอาจจะต้องมานั่งวางแผนธุรกิจและวางแผนการตลาดใหม่ทั้งหมด แต่ถ้าลูกค้าเริ่มต้นดีก็จะช่วยให้เข้าใจผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ดี สินค้าที่ผลิตออกมาก็จะมีคุณภาพ อีกทั้งยังไม่ทำให้เสียเวลาในการวางแผนธุรกิจอาหารเสริมอีกด้วย
2. ศึกษาตลาดอาหารเสริมและกลุ่มลูกค้า
เมื่อตัดสินใจเลือกรูปแบบทําแบรนด์อาหารเสริมของตัวเองแล้ว ขั้นตอนต่อมาลูกค้าจะต้องเริ่มศึกษากลุ่มลูกค้าเป้าหมายคร่าวๆ ว่ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เป็นใคร วัยไหน เพศอะไร มีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน เพื่อนำไปสู่การวางแผนช่องทางการตลาดและการออกแบบแบรนด์อาหารเสริม เพราะกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันก็จะมีรูปแบบการทำการตลาดที่แตกต่างกัน เช่น อยากสร้างแบรนด์โกโก้ควบคุมน้ำหนัก ส่วนใหญ่จะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยทำงาน เพราะวัยทำงานชอบดื่มโกโก้หรือกาแฟ และมักไม่มีเวลาออกกำลังกาย เป็นต้น
3. กำหนดทิศทางแบรนด์และสร้างเอกลักษณ์
การกำหนดทิศทางแบรนด์และสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์อาหารเสริม เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกันในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์อาหารเสริม เพราะแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีขายมากมายในท้องตลาด แต่มีน้อยแบรนด์ที่จะโดดเด่นออกมา ดังนั้นเราจึงต้องให้ความสำคัญกับการสร้างเอกลักษณ์แบรนด์อาหารเสริมของตนเอง เพื่อให้แบรนด์ของเราเป็นที่จดจำได้ง่าย เป็นที่น่าจับตามอง เมื่อพูดถึงแล้วสามารถนึกถึงได้ทันทีว่าเป็นแบรนด์อาหารเสริมของแบรนด์ไหน โดยขั้นตอนการสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์อาหารเสริมของตนเอง คุณจะต้องเป็นคนกำหนดแนวทางเองว่าอยากให้แบรนด์อาหารเสริมของคุณเดินไปในทิศทางไหนเพื่อให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น เป็นที่น่าจดจำของลูกค้า และต่างจากแบรนด์อื่นๆ
4. เลือกสูตรอาหารเสริมหรือพัฒนาสูตรอาหารเสริม
ขั้นตอนการสร้างแบรนด์อาหารเสริมที่สำคัญที่สุดคือ การกำหนดเลือกสูตรอาหารเสริมหรือพัฒนาสูตรอาหารเสริมของเรา ในปัจจุบันมีโรงงานผลิตอาหารเสริมที่คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปให้เราเลือกใช้หรือนำไปต่อยอดได้ รวมทั้งหากเราอยากใช้สูตรของตนเองก็สามารถแจ้งรายละเอียดกับทางโรงงานได้เช่นกัน โดยตัวอย่างสูตรอาหารเสริมที่กำลังเป็นที่นิยมในท้องตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไฟเบอร์ควบคุมน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดูแลผิวพรรณ เป็นต้น
5. เลือกโรงงานที่ไว้ใจได้ ปรึกษารายละเอียดต่างๆ
การเลือกโรงงานรับผลิตอาหารเสริมเป็นขั้นตอนหนึ่งที่ผู้เริ่มสร้างแบรนด์อาหารเสริมควรให้เวลาในการเลือก เพราะในปัจจุบันโรงงานผลิตอาหารเสริมมีให้เลือกมากมายหลายแห่ง การเลือกโรงงานที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน อาหารเสริมก็จะมีความน่าเชื่อถือ อีกทั้งการเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ดี ก็จะคอยช่วยเหลือเจ้าของแบรนด์ในทุก ๆ ขั้นตอน วิธีการเลือกโรงงานรับผลิตอาหารเสริมนั้น ลูกค้าควรเลือกโรงงานที่ได้มาตรฐาน ได้รับการรับรอง เพราะอาหารเสริมควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ผ่านการรับรองจากอย. ใช้วัตถุดิบที่ดีไม่มีสารเคมีอันตราย นอกจากนี้โรงงานผลิตอาหารเสริมควรมีบริการแบบครบวงจร และปรึกษาฟรีในทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกสูตรอาหารเสริม ให้คำแนะนำด้านการตลาด รวมถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์
6. วางแผนงบประมาณและขั้นต่ำการลงทุน
สำหรับผู้เริ่มสร้างแบรนด์อาหารเสริม ขั้นตอนการวางแผนงบประมาณและขั้นต่ำในการลงทุนจะช่วยให้ลูกค้าควบคุมการดำเนินธุรกิจได้ เพราะการสร้างแบรนด์อาหารเสริมไม่ได้มีค่าใช้จ่ายแค่การผลิตสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีค่าออกแบบบรรจุภัณฑ์ ค่าออกแบบโลโก้ ค่าทำการตลาด และอื่นๆอีก การมีเงินสำรองไว้จะช่วยให้เราดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง นอกจากนี้การคำนวณขั้นต่ำในการลงทุนผลิตอาหารเสริมก็เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนงบประมาณ การที่จะกำหนดจำนวนขั้นต่ำในการผลิตอาหารเสริมได้นั้น ลูกค้าต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยทั้งเงินทุนที่มี กลุ่มเป้าหมาย ช่องทางการขาย และอื่นๆ
การวางแผนการเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้ขั้นตอนอื่น ๆ หากมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในด้านการลงทุนก็ช่วยให้เราดำเนินธุรกิจอาหารเสริมอย่างมั่นคง แต่ถ้าลูกค้ากังวลเรื่องการควบคุมค่าใช้จ่าย สามารถปรึกษากับทางบริษัท Derma Health ในด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ได้ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงด้านการลงทุน
7. ออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์
การออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์นั้นสำคัญสำหรับการทําแบรนด์อาหารเสริม เนื่องจากจะช่วยเสริมให้แบรนด์อาหารเสริมของเราให้มีเอกลักษณ์ โดดเด่น และแตกต่างจากแบรนด์อาหารเสริมอื่นๆ รวมถึงยังสามารถแข่งขันในท้องตลาดได้ด้วย แบรนด์ที่ดีและเป็นที่น่าจดจำจะต้องแสดงออกถึงตัวตนเจ้าของแบรนด์ด้วย หากเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ดี ทางโรงงานจะมีบริการออกแบบโลโก้และผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ลูกค้า ดังนั้นผู้เริ่มต้นสร้างแบรนด์อาหารเสริมเป็นของตัวเองจึงควรเลือกผู้เชี่ยวชาญในด้านการออกแบบเพื่อมาสร้างสรรค์โลโก้แบรนด์ของเราให้เป็นที่น่าจดจำ ทาง บริษัท วิณพา จำกัด เรามีบริการออกแบบโลโก้ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ และฉลากสินค้าแบบครบวงจรให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ด้วยทีมงานที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ด้านการออกแบบ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
8. ผลิต ทดสอบอาหารเสริม และขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์
หลังจากที่ผ่านขั้นตอนการออกแบบโลโก้จะเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบยืนยันอาหารเสริม เพื่อทำการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมภายใต้แบรนด์ของลูกค้า โดยขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 60-90 วันทำการ หากลูกค้าเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีบริการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ ทางโรงงานจะบริการจัดการดำเนินเอกสารให้ลูกค้า โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาในการดำเนินการในส่วนนี้เอง เมื่อขึ้นทะเบียนอาหารเสริม และได้รับบรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์อื่นๆ ครบถ้วนแล้ว ทางบริษัทผลิตอาหารเสริมจะเริ่มผลิตอาหารเสริมสูตรของลูกค้า โดยขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วันทำการ
9. วางแผนการตลาดและช่องทางการขายสินค้า
ช่องทางการขายอาหารเสริมนั้นแตกต่างกันตามกลุ่มเป้าหมายของลูกค้า ดังนั้นการวางแผนการตลาดจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างแบรนด์อาหารเสริม ลูกค้าต้องนำข้อมูลผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และกลุ่มเป้าหมายมาศึกษาดูว่าควรเน้นช่องทางการขายสินค้าแบบไหนเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น การตลาดแบบออฟไลน์หรือออนไลน์ ช่องทางไหนที่ใช้โฆษณาอาหารเสริม เพราะการวางแผนการตลาดมีผลต่อการขายสินค้า
10. เก็บข้อมูลและเตรียมวางแผนพัฒนาแบรนด์ต่อไป
เมื่อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบรนด์ของลูกค้าผลิตเสร็จสิ้นและพร้อมจำหน่าย ลูกค้าจะต้องเก็บข้อมูลผลประกอบการต่างๆ เทรนด์การตลาด รวมทั้งคำแนะนำจากลูกค้าเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสูตรอาหารเสริมให้ดียิ่งขึ้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ง่ายต่อการใช้งาน รวมถึงผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและเพียงพอต่อความต้องการ เพื่อให้แบรนด์อาหารเสริมของเรามีความก้าวหน้ามากขึ้น
ถ้าเราวางแผนธุรกิจอย่างรอบคอบ เราก็จะสามารถสร้างแบรนด์อาหารเสริมให้ประสบความสำเร็จได้
ดำเนินธุรกิจอาหารเสริมอย่างมั่นคง และก้าวหน้าแน่นอน
หากท่านใดสนใจอยากสร้างแบรนด์อาหารเสริมกับบริษัท วิณพา จำกัด รวมถึงอยากปรึกษาการสร้างแบรนด์ด้วยตัวเองกับเรา สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางต่อไปนี้