สารสกัด ดอกทานตะวัน คุณภาพสูงเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

สารสกัด ดอกทานตะวัน คุณภาพสูงเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

ดอกทานตะวัน ที่เมื่อแสงแดดส่องมาจากทางใดก็จะรีบหันหน้าเข้าหาแทบทันที เห็นเจ้าดอกทานตะวันสู้แดดกันขนาดนี้แล้วบอกเลยว่าไม่ได้มีดีแค่นี้หรอก เพราะนอกจากมีดอกสีเหลืองสวยงามและชื่นชอบแสงแดดเป็นพิเศษแล้ว ยังมีคุณสมบัติด้านเสริมสร้างสุขภาพให้ดีด้วย วิณพา จะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยกันคร่าา

ลักษณะของดอกทานตะวัน

  • ดอกทานตะวันมีลักษณะเป็นรูปจาน กลมๆ แบนๆ เป็นดอกเดี่ยว ออกดอกที่ปลายยอด ดอกมีขนาดใหญ่สีเหลืองเข้ม มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางดอกประมาณ 25-30 เซนติเมตร และมีกลีบดอกเป็นจำนวนมากเรียงซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ภายในจานดอกมีดอกขนาดเล็กจำนวนมาก (700 – 3,000 ดอก) ซ้อนกันอยู่ กลางดอกมีเกสรสีน้ำตาลอมสีม่วงและภายในมีผลจำนวนมาก

ดอกทานตะวันมีสรรพคุณและประโยชน์ทั้งต้น ราก ใบ ดอก เมล็ด

  • ดอกทานตะวันเป็นดอกไม้ที่จัดเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการป้องกันโรคได้ดี ซึ่งทุกส่วนของต้นดอกทานตะวันนั้นทั้งดอก ใบ เมล็ด ลำต้น และรากล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยในดอกทานตะวันเป็นแหล่งของสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นให้พลังงานสูง มีไขมันและเส้นใยอาหาร อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินบีทุกชนิด วิตามินซี วิตามินอี รวมทั้งแคลเซียม สังกะสี ทองแดง ซีลีเนียม เป็นต้นนอกจากนี้อกทานตะวันยังถูกนำมาแปรรูปเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่นได้อีกมาก อย่างเมล็ดทานตะวันที่สามารถใช้กินเล่นได้แบบเพลินๆ แถมมีคุณค่าต่อร่างกาย หรือน้ำมันดอกทานตะวันซึ่งถือเป็นน้ำมันที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นกันเพราะช่วยป้องกันโรคได้ดี หรือในส่วนของต้นอ่อนทานตะวันก็เป็นอาหารสุขภาพที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงได้อย่างดียิ่ง

 สรรพคุณโดยรวมของดอกทานตะวัน

  1. เป็นแหล่งของน้ำมันคุณภาพดี : ที่เมื่อนำมาใช้ปรุงอาหารกินแล้วไม่มีโทษต่อร่างกาย เพราะน้ำมันที่สกัดมาจากดอกทานตะวันเป็นน้ำมันไม่อิ่มตัวสูงซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจได้เป็นอย่างดี
  2. น้ำมันจากดอกทานตะวันหรือเมล็ดทานตะวันยังอุดมด้วยวิตามินที่จำเป็นอยู่ครบ : จึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร เช่น เนยเทียม นมไม่มีไขมัน ฯลฯ และในเครื่องสำอาง เช่น ครีมบำรุงผิว ยาสระผมและครีมนวดผม ฯลฯ
  3. ดอกทานตะวันเมื่อนำมาทำเป็นน้ำดื่มก็ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย : ช่วยต้านโรคได้หลายชนิด บำรุงสุขภาพ หายจากอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยได้เร็ว อย่างแก้อาการไข้หวัด บรรเทาอาการไอและวิงเวียนศีรษะจะเป็นลม
  4. เป็นแหล่งรวมของวิตามินที่สำคัญหลายชนิด : โดยเฉพาะวิตามินอีที่มีมากกว่าในถั่วเหลืองและข้าวโพดถึง 3 เท่า ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยรักษาผิวพรรณให้ยังคงความชุ่มชื้น ดูอ่อนเยาว์ เพราะจะต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นศัตรูสำคัญของผิวพรรณ
  5. มีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือด : เพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ดีขึ้น ทำให้หัวใจแข็งแรง ป้องกันโรคหัวใจวายและการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ลดความดันโลหิตสูง
  6. มีสรรพคุณช่วยชะลอการเกิดโรคต้อกระจก : ทำให้สายตาเป็นปกติ มองเห็นได้ชัดเจนไม่เสื่อมเร็ว
  7. ประโยชน์ของต้นอ่อนทานตะวันนำมาทานเป็นอาหารได้ : ต้นอ่อนทานตะวันที่เพาะมาจากเมล็ดนั้นสามารถนำมาใช้ทำเป็นอาหารรวมถึงน้ำดื่มเพื่อสุขภาพได้ ซึ่งนอกจากจะมีรสชาติกรอบอร่อยและย่อยง่ายแล้ว ยังมีทั้งวิตามินและเกลือแร่หลากหลาย ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมอง และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี
  8. เป็นยาระบาย : ที่ช่วยแก้อาการท้องผูก ทำให้ระบบการขับถ่ายเป็นปกติ และยังช่วยขับปัสสาวะ
  9. มีสรรพคุณช่วยขับลม : แก้อาการปวดท้องแน่นหน้าอก รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และแก้โรคบิดได้
  10. มีฤทธิ์ที่ช่วยถอนพิษไข้ : ใช้เป็นยาขับพิษร้อน ทำให้อวัยวะภายในร่างกายมีความชุ่มชื้น

จากสรรพคุณและประโยชน์ของดอกทานตะวันที่กล่าวมาทั้งหมดเห็นได้ว่า ดอกทานตะวันเป็นพรรณไม้ที่น่าสนใจสำหรับการนำมาใช้เพื่อดูแลรักษาสุขภาพอย่างมาก เป็นประโยชน์ต่อคนเราให้ห่างไกลจากโรค ร่างกายแข็งแรง ส่วนของดอกสีเหลืองสวยก็ให้ความสดใสเมื่อได้เห็น จึงนับเป็นสารสกัดจากธรรมชาติอีกชนิดหนึ่งที่เราไม่ควรพลาดจริงๆค่ะ

Related posts:

สารสกัด เซราไมด์ จากข้าวสุดยอดเกราะป้องกันของการสูญเสียน้ำในชั้นผิว
วิตามิน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อช่วยสุขภาพผิวที่ดี
พริกไทยดำ สารสกัดที่ทุกคนไม่เคยรู้ว่าช่วยควบคุมน้ำหนักได้!!
ฟู้ดเกรด (FOOD GRADE) คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับอาหารและยา
เตือนภัยสาร ลอร์คาเซริน อันตรายอย่างไรหากทานเข้าไป
วิเคราะห์แนวโน้มอุตสาหกรรม อาหารเสริมความงาม ปี 2560
สารสกัดจากเปลือกสน คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรด้านความงาม
อาหารบำรุงระบบย่อยอาหาร กินอย่างไรให้สุขภาพดี
สุขภาพดีจากของใกล้ตัวที่คุณคิดไม่ถึง "กระเทียม"
วิเคราะห์ เทรนด์ อาหารเสริมมาแรงแซงครึ่งปีหลัง 2018