เทรนด์อาหาร ในปี 2018 ปลุกกระแสเทรนด์ใหม่..คนรักสุขภาพ!!

เทรนด์อาหารปี 2018,อาหารเพื่อสุขภาพ,เทรนด์เครื่องดื่ม,ผลิตอาหารเสริม,รับผลิตอาหารเสริม,โรงงานรับผลิตอาหารเสริม

เทรนด์อาหาร ในปี 2018 ปลุกกระแสเทรนด์ใหม่..คนรักสุขภาพ!!

เทรนด์อาหาร เป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะมนุษย์ต้องรับประทานเพื่อการดำรงชีพ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายของเรา แต่อาหารก็มีมากมายทั้งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกรับประทานอาหารอย่างไร จึงเป็นสาเหตุทำให้ธุรกิจประเภทนี้มีหลายคนให้ความสนใจที่จะประกอบกิจการกันเยอะเพิ่มมากขึ้น เพราะเหตุที่ว่าอาหารคือสิ่งสำคัญที่สุดที่มนุษย์เราขาดไม่ได้ วันนี้ วิณพา จึงเอาใจคอที่ชอบรับประทานอาหารตามเทรนด์รวมไปถึงผู้ผลิตให้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับธุรกิจนี้กันค่ะ

 

winnapa11-2

ธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่กำลังมาแรงและน่าจับตามองในอนาคต ด้วยในปัจจุบันอาหารถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมาก ทั้งชนิดอาหารหรือแม้แต่ประเภทของอาหารหลายๆคนก็จะเลือกสรรมารับประทานตามที่ตนเองชอบ โดยเฉพาะบางคนอาจจะชอบทานอาหารตามเทรนด์ที่กำลังมาแรงเช่นกันจึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไร การมีเทรนด์อาหารเป็นเพียงแค่การคาดการณ์ว่าอาหารแบบไหนกำลังมาแรงเพื่อให้ผู้ที่ประกอบธุรกิจประเภทนี้มีความรู้เพื่อพัฒนาและสามารถขยายกิจการให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

อาหารเพื่อสุขภาพ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมากลุ่มผู้บริโภคทั่วไปมีความใส่ใจและหันมาดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยกลุ่มธุรกิจร้านอาหารจากธรรมชาติและอาหารออร์แกนิกได้ประสบความสำเร็จทางด้านอาหารเพื่อสุขภาพมากและเติบโตได้ดี ประเภทอาหารในกลุ่มนี้รวมถึงอาหารออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์อาหารปราศจากกลูเตนและแลคโตส รวมทั้งอาหารที่มีสัดส่วนของน้ำตาลและไขมันต่ำในปี 2013 มูลค่าของตลาดสินค้าอาหารและเครื่องดื่มออร์แกนิกทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯโดยคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอยู่ที่ราว 161,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2018 หรือคิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสม (CAGR) ที่ 15% ต่อปี สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารปราศจากกลูเตนพบว่า เป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศตะวันตก เนื่องจากในภูมิภาคดังกล่าวมีคนไข้โรคเซลีแอค (แพ้กลูเตน) มากกว่าประเทศอื่นๆ และปัจจุบันพบว่าการบริโภคอาหารที่ปราศจากกลูเตนเป็นเพียงแนวทางเดียวในการรักษาโรคนี้ ในขณะเดียวกันอาหารออร์แกนิกก็เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

อาหารสำเร็จรูป

ปัจจุบันความต้องการอาหารชนิดนี้เริ่มสูงขึ้น เพราะด้วยการดำรงชีวิตอย่างเร่งรีบส่งผลทำให้เราต้องประหยัดเวลาไปทำอย่างอื่น อีกทั้งการขยายตัวของจำนวนร้านค้าแบบลูกโซ่และขนาดครอบครัวที่เล็กลง อาหารในกลุ่มนี้จะรวมถึงอาหารสำเร็จพร้อมทาน อาหารพร้อมปรุง อาหารส่งถึงบ้าน ตลอดจนกลุ่มอาหารแปรรูปที่เน้นความสะดวกสบายในการบริโภคและมีอายุการเก็บนานโดยกลุ่มผู้บริโภคที่นิยมอาหารสำเร็จรูปจะให้ความสำคัญในเรื่องของความสะดวก รูปแบบบรรจุผลิตภัณฑ์ คุณค่าทางอาหาร ความปลอดภัย และความน่าดึงดูดของผลิตภัณฑ์ ในขณะที่กลุ่มตลาดเกิดใหม่ ได้แก่ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และลาตินอเมริกา ก็มีแนวโน้มที่จะหันมาบริโภคอาหารประเภทนี้เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ

อาหารผู้สูงอายุ

เนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ธุรกิจอาหารมีการปรับตัวเพื่อเพิ่มสามารถในการรองรับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2050 จะมีประชากรโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% หรือประมาณ 2.2 พันล้านคน และจะมีอายุมากกว่า 60 ปี แนวโน้มดังกล่าวนี้ถือเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจอาหาร เนื่องจากเป็นการเพิ่มกลุ่มผู้บริโภคอีกประเภทหนึ่งเข้ามา

อาหารฮาลาล

กลุ่มประชากรมุสลิมที่กำลังขยายตัวประกอบกับโอกาสทางธุรกิจที่ยังมีผู้เล่นน้อย อุตสาหกรรมฮาลาล รู้จักกันในนาม "ตลาดพันล้านลำดับสามของโลก" เพราะต้องรองรับประชากรมุสลิมที่มีมากถึงกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก โดยชาวมุสลิมมีข้อห้ามอาหาร 6 ชนิดตามหลักศาสนา คือ  แอลกอฮอล์  เลือด  สัตว์กินเนื้อและนก เนื้อของสัตว์ที่ตายแล้ว อาหารที่ถวายให้กับเทพเจ้ายกเว้นพระเจ้าอัลลอฮ์  และเนื้อสุกร การผลิตของอาหารชนิดนี้จะต้องปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลาม จึงทำให้ยังมีโอกาสในธุรกิจอาหารประเภทนี้อีกมาก นับตั้งแต่ขั้นตอนการทำการเกษตรไปจนถึงการจำหน่าย อย่างไรก็ดีต้องไม่ลืมว่าตลาดอาหารฮาลาลยังมีความยุ่งยากซับซ้อนในการดำเนินการค่อนข้างมาก ซึ่งทำให้ผู้เล่นใหม่ในตลาดอาจต้องใช้เวลาในการศึกษาและทำความเข้าใจโดยเฉพาะในกรณีที่ต้องการส่งอาหารฮาลาลไปขายยังตลาดต่างประเทศ

อาหารและเครื่องดื่มเสริม

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นอีกหนึ่งกลุ่มสินค้าที่มีอิทธิพลในตลาด เนื่องจากอาหารเสริมนั้นจะสามารถตอบโจทย์ได้ตรงจุดมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นอาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองและร่างกาย การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน หรือการเสริมความงามทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะบริโภคเพิ่มนอกเหนือจากอาหารเพื่อสุขภาพ ตลาดสินค้าประเภทนี้ที่ใหญ่ที่สุดคือ ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่วนหนึ่งเนื่องจากผู้บริโภคมีความคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ประเภทนี้และมีกำลังซื้อมากกว่าผู้บริโภคในประเทศกำลังพัฒนา

 

ทั้งนี้หากใครที่สนใจอยากจะทำธุรกิจประเภทนี้ควรจะศึกษาหาความรู้เชิงลึกให้มั่นใจและกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อตอบสนองต่อผู้บริโภครวมไปถึงการศึกษาการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจประเภทนี้ด้วย เพราะการทำธุรกิจผลิตอาหารและเครื่องดื่มถือเป็นสิ่งที่คนทุกคนจะต้องทานและคุ้นเคยอยู่แล้วเป็นประจำทุกวัน และถ้าคุณสามารถจับตลาดได้เร็วอีกทั้งสามารถสร้างการซื้อซ้ำได้เชื่อว่าน่าจะสร้างรายได้ดีให้แก่คุณอย่างแน่นอน