10 กฎเหล็กที่คุณควรรู้ก่อนลงมือทำ การตลาด "Facebook"
การตลาด Facebook เรียกได้ว่าเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งเป็นโลกออนไลน์ไปเสียแล้ว และ Facebook นับว่าเป็นสื่อโซเชียลมีเดียที่มาแรงที่สุด ทำให้เหล่าแบรนด์สินค้าและบริการต่างเปิดเพจบน Facebook เป็นจำนวนมาก วิณพา จำกัด จึงอยากจะแนะแนวทางการทำตลาดบนเฟซบุ๊กอย่างไร ที่ช่วยเพิ่มยอดไลค์ ยอดแชร์ เรียก Engagement ได้...
1. ตอบโจทย์ให้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ก่อนทำ การตลาดบน FACEBOOK
อันนี้เรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานของการทำตลาดทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ต้องหาคำตอบให้ได้ก่อนว่าลูกค้าหรือลูกเพจของคุณต้องการอะไรจากสินค้าและบริการของคุณ เช่นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ เมื่อรู้แล้วก็เสิร์ฟข้อมูลเหล่า นั้นให้กับลูกค้าของคุณผ่าน Facebook
2. มีปฏิสัมพันธ์กับแฟนเพจบ้าง
สำหรับแฟนเพจที่มาแสดงความคิดเห็น หรือกดแชร์คอนเทนต์ของเพจ เราสามารถกดไลค์หรือแสดงความคิดเห็นตอบได้เพราะการทำการตลาดบน Facebook จำเป็นที่จะต้องมีการสื่อสารสองทางให้ลูกเพจได้รับรู้ว่าแบรนด์สินค้าหรือบริการของเราเข้าถึงได้ง่าย และเป็นกันเอง
3. ใช้ FACEBOOK ในการแชร์ลิงค์จากเว็บไซต์
เฟซบุ๊กคือเครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์ชนิดหนึ่งเท่านั้น เปรียบเสมือนเราเช่าพื้นที่เฟซบุ๊กในการเผยแพร่ข้อมูลคนเทนต์ต่างๆ ส่วนเว็บไซต์นั้นเปรียบเสมือนสิ่งที่เป็นของเราอย่างแท้จริง ดังนั้นการเขียนบทความยาวๆ หรือรีวิวสินค้าหรือบริการ ควรทำลงในเว็บไซต์เป็นหลัก จากนั้นจึงใช้ Facebook เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่เว็บไซต์เพื่อเพิ่มยอด Traffic ให้เว็บไซต์ได้อีกด้วย
4. ใส่ใจกับปุ่ม CALL TO ACTION
ในการแชร์ลิงค์บนเว็บไซต์หรือการโฆษณาผ่าน Facebook ก็ควรใส่ใจเรื่องเล็กๆน้อยๆ กับปุ่ม Call to Action ควรเลือกให้เหมาะสมกับสิ่งที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็น “Book now, Sign up, Download, Shop Now, Learn more” ถึงจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ไม่ควรมองข้าม
5. หัดใช้รูปภาพเพื่อดึงดูดโพสต์
ขนาดบทความยังมีรูปประกอบ โพสต์ข้อความก็ควรจะมีรูปประกอบได้ด้วยเช่นกัน เพราะรูปจะเป็นสิ่งที่สะดุดสายตา ช่วยดึงดูดให้แฟนเพจอ่านโพสต์ได้ อย่างน้อยก็ดีกว่าการโพสต์เป็นข้อความอย่างเดียว
6. ลองใช้คำถามปลายปิด กระตุ้นยอดคอมเมนต์
การใช้คำถามปลายปิดในบางสถานการณ์ (เช่นคำถามที่ลงท้ายด้วยใช่หรือไม่) จะช่วยกระตุ้นยอดคอมเมนต์ได้มากกว่าคำถามปลายเปิด เพราะแฟนเพจสามารถคอมเมนต์ได้ง่าย เพียงแค่พิมพ์เล็กน้อย และไม่จำเป็นต้องคิดมากแบบคำถามปลายเปิด แต่ก็อย่าลืมความสำคัญของคำถามปลายเปิดด้วยนะคะ
7. อ้างอิงกระแสบนโลกออนไลน์
การโพสต์อ้างอิงกระแสบนโลกออนไลน์ ถ้าทำถูกที่ถูกเวลา จะเรียกยอดคอมเมนต์และยอดแชร์ได้เป็นอย่างมาก แต่การทำแบบนี้ได้จะต้องมีความรวดเร็วและทันเหตุการณ์ตลอดเวลาเช่นกัน
8. แฮชแท็กใช้ให้ดี มีประโยชน์
การจัดแคมเปญโดยใช้แฮชแท็กช่วยถือว่าเป็นอีกวิธีที่ได้ผลและแฮชแท็กยังช่วยจัดหมวดหมู่ของโพสต์ได้ทางอ้อม ค้นหาได้ง่ายมากขึ้น
9. แชร์โพสต์จากเพจอื่นที่เกี่ยวข้อง
เพจอื่นๆ ที่มีคอนเทนต์หรือเนื้อหาใกล้เคียงและตอบโจทย์กับแฟนเพจก็สามารถแชร์ได้ ซึ่งจะช่วยให้ยอด Engagement เพิ่มมากขึ้น
10. เมนชั่นเพจอื่น
การกล่าวถึงหรือเมนชั่นเพจอื่นที่มีแนวโน้มของฐานแฟนเพจที่ใกล้กัน จะทำให้โพสต์ของเราปรากฏใน Feed ของแฟนเพจที่เราเมนชั่นถึง ซึ่งมีโอกาสทำให้เราได้แฟนเพจเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว
ทั้งหมดที่ วิณพา นำเสนอมาเป็นเพียงสิ่งที่ผู้ประกอบจำเป็นต้องรู้เบื้องต้นเท่านั้น หากจะทำการตลาดบนเฟซบุ๊กยังมีข้อมูลเนื้อหาความรู้ต่างๆ อีกมากมายที่เราต้องติดตามเพราะเทรนด์ในการทำการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอและมีเครื่องมืออีกมากมายที่จะช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น สิ่งสำคัญในการที่เราจะลงมือทำการตลาดใดๆ นั้น เราต้องมั่นใจว่าสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเราเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เพราะต่อให้เราทำการตลาดออนไลน์เก่งแค่ไหน แต่ถ้าผลิตภัณฑ์ของเราไม่มีคุณภาพหรือมาตรฐานให้แก่ผู้บริโภคแล้วล่ะก็...ธุรกิจของเราก็อาจจะมีความเสี่ยงได้เช่นกัน