Millennial กลุ่มเป้าหมายใหม่ที่น่าจับตาในธุรกิจอาหารเสริม!
Millennial เป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่น่าให้ความสนใจ เพราะการหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจอาหารเสริมเติบโตและมีทิศทางของการผลิตมากขึ้น วันนี้ วิณพา จึงจะมาแนะนำเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมหรือผู้ประกอบการให้รู้จักกลุ่มเป้าหมายใหม่นี้มากยิ่งขึ้น
Millennial หรือผู้ที่เกิดระหว่างราวๆ ปี พ.ศ.1980 - 1999 (พ.ศ.2523 - 2542) ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่มีแนวคิดเป็นของตัวเองแต่ก็เป็นกลุ่มที่เข้าถึงได้ยากมาก เนื่องจากเติบโตมาพร้อมกับการพัฒนาของออนไลน์และเทคโนโลยีหากใช้สื่อเดิมๆ หรือกลยุทธ์เดิมๆ ก็มักไม่ได้ผลกับกลุ่มนี้ แต่การเข้าถึงได้ยากนี้ถ้าจะมองให้ดีจะพบว่าเป็นกลุ่มที่น่าให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะด้วยความที่เป็นตัวเองสูง และมีความเชี่ยวชาญในโลกออนไลน์ ดังนั้นการที่จะเจาะลึกกลุ่มเป้าหมายนี้ คุณจะต้องมั่นใจว่าคุณมีคุณภาพอย่างแท้จริงเพื่อให้เค้าเชื่อถือได้
ปัจจุบันตลาดอาหารเสริมมีการเจริญเติบโตขึ้นตามลำดับ เราในนามของบริษัท วิณพา จำกัด ที่รับผลิตอาหารเสริมมายาวนานกว่า 15 ปี จึงเล็งเห็นความสำคัญในกลุ่มเป้าหมายใหม่นี้ที่กำลังจะมีอิทธิพลในการเป็นผู้บริโภคในอนาคต เราจึงควรศึกษาหาข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายเอาไว้ เพื่อการพัฒนาของธุรกิจอาหารเสริมและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้หลากหลายมากขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะเตรียมตัวรับมือกับผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ
กลุ่มผู้บริโภค Millennial จะอยู่ในช่วงอายุประมาน 17 - 36 ปี ซึ่งกลุ่มนี้จะมีนิสัยรักอิสระมาก เป็นผู้ที่สามารถเปิดรับสิ่งแปลกใหม่ได้ตลอดเวลา แต่ขอให้จริงใจ ถ้าแบรนด์ไหนทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ไม่พอใจก็เตรียมรับศึกหนักไว้รอได้เลย เนื่องจากกลุ่มนี้จะเข้าไปคอมเม้นต์ หรือกระทู้ใน Social Media เพื่อแสดงออกมาให้ผู้ประกอบการทราบว่าผู้บริโภคมีอำนาจอยู่ในมือ แต่ในทางกลับกันหากเขาพอใจกับสิ่งใดเขาก็พร้อมลง Social Media เช่นกัน ว่าเป็นสิ่งที่ดีมีคุณภาพ คุ้มค่าแก่การสูญเสียเงินในกระเป๋าแน่นอน เพราะกลุ่มนี้เขานึกเสมอว่าสิ่งที่เขาต้องได้คือ Value มากกว่า Product Benefit
คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมาย Millennial
- แบรนด์ต้องมีการ Monitoring ตลอดเวลาพร้อม Crisis Management Plan หากแบรนด์ถูกด่าบนออนไลน์ ถ้าไม่รีบแก้ไขจะกลายเป็นไฟลามทุ่ง เรื่องไม่จริงอาจจะกลายเป็นเรื่องจริงก็ได้ หรือแม้กระทั่งสำรวจความต้องการของผู้บริโภคเพื่อนำไปกำหนดแผนหรือโปรดักค์ในอนาคต
- ในเมื่อ Mobile ติดตัวผู้บริโภคตลอดเวลา การทำแคมเปญต้องมี Mobile เข้ามาด้วย เพราะสื่อทีวีอาจจะทำหน้าที่เข้าถึงได้ไม่ดีเท่า และกิจกรรมนั้นต้องกระตุ้นให้เกิดการแชร์ด้วย
- จัดทำพื้นที่ให้ Millennial ค้นหาคำตอบหรือสอบถามข้อมูลได้ทันที รวมไปถึงสร้างแพลตฟอร์ม Crowdsourcing เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์/โปรดักค์
- การสร้าง Personalized Expereince ช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกลุ่มนี้กับแบรนด์ดีขึ้น ทั้งในการตอบคำถาม หรือ การเลือกยิงโฆษณาให้เหมาะกับแต่ละคน
คนส่วนใหญ่ติดอยู่ใน Comfort Zone หรือการทำอะไรซ้ำๆ ในนามของผู้ผลิตไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้ลูกค้าสนใจและไว้ใจ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้าเราลงมือทำเช่นกัน "เพราะผู้ที่จะประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด แต่คือคนที่เข้าใจลูกค้ามากที่สุด" นี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการมัดใจลูกค้าด้วยวิธีที่เรียกว่า "ใจแลกใจ" ดังนั้นการที่เราจะยึดติดอยู่กับอะไรที่เดิมๆ ย่อมทำให้พลาดโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่ก้าวออกมาจากคำว่า Comfort Zone ผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าท้าทาย เพราะถ้าหากใครจับจุดของกลุ่มผู้บริโภคนี้เจอและมีการพัฒนาไปในทางที่ดี เราเชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จขึ้นไปอีกขั้นแน่นอน