กระแสใหม่ของธุรกิจ อาหารเสริม ที่น่าจับตามองในตอนนี้..

อาหารเสริมผู้สูงอายุ,อาหารสำหรับผู้สูงอายุ,โรคที่เกิดกับผู้สูงอายุ

กระแสใหม่ของธุรกิจ อาหารเสริม ที่น่าจับตามองในตอนนี้..

อาหารเสริม ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดูแลสุขภาพของเราไม่ว่าจะเป็นเพศไหน วัยไหนก็สามารถรับประทานได้ เพราะอาหารเสริมในปัจจุบันนับว่าทุกคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก วันนี้ วิณพา จึงถือโอกาสนี้มาพูดเกี่ยวกับกระแสใหม่ของอาหารเสริมที่น่าจับตามองในตอนนี้นั้นก็คือ อาหารเสริมผู้สูงอายุ นั้นเองค่ะ

การดูแลสุขภาพกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ แต่ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงและทางเลือกที่มากขึ้นรวมถึงตลาดที่เปลี่ยนแปลงธุรกิจอาหารเสริมอาจยังมีการเติบโตต่อไปได้ และก็มีโอกาสหายไปจากตลาดได้เช่นกัน แล้วทางรอดของธุรกิจนี้ในยุคเปลี่ยนแปลงก็คือ การศึกษากลุ่มผู้บริโภคเพื่อนำมาพัฒนาในธุรกิจของตนเอง SCB ได้มีการวิเคราะห์ไว้ว่า ตลาดอาหารเสริมจะยังขยายตัวได้ดีในช่วง 10-15 ปีข้างหน้า แต่แนวโน้มการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจะส่งผลให้ตลาดอาหารเสริมในไทยมีมูลค่าตลาดลดลงเฉลี่ยราว 8% ต่อปี ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรผู้สูงอายุประมาณ 10.05 ล้านคน แต่ในอีก 10 ปีข้างหน้า ประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นเป็น 20.5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัวจากปัจจุบัน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 32.1% ของประชากรทั้งหมดหรือเกือบ 1 ใน 3 โดยกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มผู้สูงอายุใหม่ที่มีความมั่งคั่ง และสุขภาพดีซึ่งแตกต่างจากกลุ่มเดิมอย่างสิ้นเชิง

ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้สูงอายุ

จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติระบุว่าในปี 2030 ไทยจะมีสัดส่วนผู้สูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) ถึง 20% ของจำนวนประชากรไทยทั้งหมด ซึ่งโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว ส่งผลให้แนวโน้มความต้องการบริโภคอาหารเสริมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่บำรุงสมอง รวมถึงอาหารเสริมที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ที่ส่วนใหญ่เกิดกับกลุ่มผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจและความดัน กระดูกและข้อเสื่อม เบาหวาน มะเร็ง ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังมีขายในท้องตลาดค่อนข้างน้อย ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือตลาดอาหารเสริมประเภทวิตามินรวม ซึ่งมีมูลค่าตลาดมากถึงราว 3,000 ล้านบาท แต่กลับพบว่ามีวิตามินรวมสำหรับผู้สูงอายุอยู่เพียง 3% ของมูลค่าตลาดเท่านั้น สะท้อนให้เห็นถึงช่องว่างและโอกาสทางธุรกิจที่ยังเติบโตได้อีกมากในอนาคต

สไตล์ผู้สูงอายุยุคใหม่

  • กำลังซื้อสูง : เนื่องจากแนวโน้มสังคมที่เป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ผู้สูงอายุใหม่จึงมีภาระค่าใช้จ่ายน้อย กำลังการบริโภคสูง จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการ SME
  • ไม่ยึดติดกับแบรนด์เนม : เพราะเทคโนโลยีทำให้สามารถติดต่อกันได้มากขึ้น และสะดวกขึ้น กลุ่มผู้สูงอายุใหม่จึงต้องการแบรนด์ใหม่ๆ แต่ต้องน่าเชื่อถือ
  • ชอบความรวดเร็ว และเน้นความสะดวกสบาย : เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะดึงดูดให้กลุ่มผู้สูงอายุ เลือกซื้อได้มากกว่าสินค้าที่ใช้งานยากหรือบริการที่ต้องใช้เวลานาน
  • ใส่ใจดูแลสุขภาพ : กลุ่มผู้สูงอายุยุคใหม่มีทั้งความรู้ และกำลังทรัพย์ จึงให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น สินค้าสุขภาพที่มีโอกาสเปิดตลาด ได้ง่าย

ธุรกิจ SME โดนใจผู้สูงอายุ

ด้วยพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะกำลังซื้อที่สูงมาก จึงเป็นที่สนใจของกลุ่ม แต่การจะทำธุรกิจกับกลุ่มผู้สูงอายุให้สำเร็จได้นั้นจำเป็นจะต้องเข้าใจถึงไลฟ์สไตล์ และความต้องการของผู้สูงอายุอย่างละเอียด ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ จึงได้สรุปข้อมูล 6 ธุรกิจที่น่าสนใจที่มีโอกาสเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ

  1. ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม  เป็นหนึ่งธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการเกิดขึ้นของสังคมผู้สูงอายุ เนื่องจากวัยสูงอายุเป็นวัยที่ต้องควบคุมอาหารอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอาหารสุขภาพและปลอดสารพิษ  นอกจากนี้ยังต้องเป็นอาหารที่รับประทานง่าย ย่อยง่าย ถ้าเป็นอาหารสำเร็จรูปจะต้องมีแพ็กเกจที่ออกแบบเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ถ้ามีบริการเสริมในการให้คำปรึกษาสุขภาพและโภชนาการ ก็จะยิ่งได้รับการตอบรับอย่างสูง
  2.  ธุรกิจค้าปลีก ความไม่สะดวกในการเดินทางเป็นหนึ่งในพฤติกรรมของผู้สูงอายุ และเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ SME บริการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ และบริการส่งสินค้าถึงบ้าน จึงเป็นหนึ่งบริการหลักที่ผู้สูงอายุเลือกใช้  ขณะที่ผู้สูงอายุรุ่นใหม่นี้ยังต้องการสังคมและการพบปะสังสรรค์ ร้านสะดวกซื้อบางแห่งอาจจะมีพื้นที่สำหรับพบปะของผู้สูงอายุก็ได้ ซึ่งแนวคิดลักษณะนี้มีการประยุกต์ใช้และประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นมาแล้ว
  3. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และชุมชน ไลฟ์สไตล์ และความแข็งแรงที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้สูงอายุต้องการบริการที่มีลักษณะเฉพาะ เช่น บ้านที่ออกแบบสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เช่น มีชั้นเดียว มีการออกแบบให้ไม่มีพื้นที่ต่างระดับ พื้นกันลื่น ผนังที่มีราวจับช่วยพยุง เป็นต้น นอกจากนี้ผู้สูงอายุยังต้องการระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี บริการฉุกเฉินที่รวดเร็ว รวมถึงบริการรถรับส่งที่เหมาะสมอีกด้วย อันนี้ถ้าใครได้เห็นโฆษณาของ SCG น่าจะพอเข้าใจได้
  4. ธุรกิจสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์  ในยุคดิจิทัล ผู้สูงอายุ ต้องการอุปกรณ์หลายอย่างที่ตอบสนองความต้องการ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ เช่น สมาร์ทโฟนที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ ตัวหนังสือใหญ่ ปุ่มกดชัด เป็นต้น หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างที่ตอบสนองในเรื่องสุขภาพ เช่น แอพพลิเคชั่นที่ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด และความดันโลหิต เป็นต้น รวมถึงการเชื่อมต่อระบบการสื่อสารไปยังโรงพยาบาล เพื่อรายงานผลการตรวจวัดสุขภาพเบื้องต้น อันนี้เกิดขึ้นจริงในต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว คาดว่าไม่นาน Tech Startup ของไทย ก็น่าจะทำให้เกิดขึ้นจริงได้เช่นเดียวกัน
  5. ธุรกิจบริการสุขภาพ ผู้สูงอายุต้องการการดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด ทั้งการรักษาและ การติดตามอาการ ฉะนั้น SME จึงมีช่องทางในการพัฒนาบริการที่ตอบสนองความต้องการ เช่น ธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุ ธุรกิจให้คำปรึกษาและการดูแลสุขภาพ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อตรวจวัดและเฝ้าระวังสุขภาพ
  6. ธุรกิจบริการด้านการเงิน ดูเผินๆ ผู้สูงอายุเหมือนจะมีความจำเป็นในการใช้เงินน้อยลง แต่แท้จริงแล้วการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ จะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ฉะนั้นจำเป็นที่ต้องมีบริการดูแลการเงินของผู้สูงอายุอย่างเหมาะสม เพื่อให้มีเงินงอกเงยให้ใช้ได้อย่างเพียงพอ แต่ต้องมีความเสี่ยงที่น้อย และเน้นการสร้างรายได้รายปี

ดังนั้น อาหารเสริมผู้สูงอายุ จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสนใจเป็นอย่างมากเพราะอนาคตข้างหน้าตลาดธุรกิจอาหารเสริมยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการควรศึกษาหากลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายรูปแบบเพื่อเป็นการต่อยอดและพัฒนาในการเป็นผู้ผลิตที่ดีและครอบคลุม อีกทั้งยังเป็นการอัพเดทข่าวสารในเรื่องของกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น จึงถือเป็นโอกาสดีที่ธุรกิจผลิตอาหารเสริมจะดำเนินการต่อไปได้อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปด้วย

บริษัท วิณพา จำกัด รับผลิตอาหารเสริม ครบวงจร ดำเนินงานโดยผู้บริหาร ผู้มีประสบการณ์ในวงการอาหารเสริมอันยาวนานมากว่า 15 ปี เรารับผลิตเสริมอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเม็ดแคปซูล ผงชงดื่ม และแบบน้ำ functional Drink โดยสามารถผลิตได้หลายประเภท อาทิเช่น อาหารเสริมเพื่อผิวพรรณ ,ระบบภายใน ,ปรับสมดุลฮอร์โมน ,เพิ่มความสดชื่น หรืออาหารเสริมควบคุมน้ำหนัก เป็นต้น ซึ่งเราใส่ใจตั้งแต่คัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาตรฐานสูง ตลอดจนกระบวนการผลิตต่างๆ ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015/GMP/HACCP/HALAL และอื่นๆ จากกระทรวงสาธารณสุข